13/08/2014 10:02 GMT+7

1.000 binh sĩ Nga tập trận trên đảo tranh chấp với Nhật

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Nga đã bắt đầu cuộc tập trận ở chuỗi đảo trên Thái Bình Dương mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền, theo một thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 12-8.

Nga tuyên bố tiến hành tập trận ở quần đảo Kuril - Ảnh: rt.com

“Các cuộc tập trận đã bắt đầu với sự tham gia của các đơn vị quân đội trung vùng. Các đơn vị này đã được triển khai ở quần đảo Kuril”, hãng tin Nga Interfax dẫn lời đại tá Alexander Gordeyev, người phát ngôn quân khu Phương Đông của Nga.

Ông Gordeyev nói hơn 1.000 binh sĩ, tám máy bay trực thăng tấn công Mi-8AMTSh và 100 loại vũ khí khác đã được huy động cho cuộc tập trận.

Từ Tokyo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ra một tuyên bố nói phía Nhật sẽ kiểm tra xem các cuộc tập trận có diễn ra ở những vùng lãnh thổ mà Nhật Bản coi là thuộc chủ quyền.

Vùng quần đảo tranh chấp được Nga gọi là Nam Kuril, trong khi Nhật Bản gọi là Các vùng lãnh thổ phương bắc.

“Nếu họ tiến hành tập trận ở Các vùng lãnh thổ phương bắc, chúng tôi sẽ không thể chấp nhận điều đó, vì các đảo này thuộc chủ quyền Nhật Bản. Chúng tôi đã thông báo lập trường đó với phía Nga và yêu cầu họ làm rõ địa điểm các cuộc tập trận”, Reuters dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Tranh chấp quần đảo này đã gây ra căng thẳng trong quan hệ Nga-Nhật kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, khi quân đội Xô Viết chiếm đóng bốn đảo ở phía nam dãy đảo Kuril.

Tranh cãi đã khiến hai nước không thể ký một hòa ước chính thức.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 12-2012, đã có nhiều nỗ lực cải thiện quan hệ với láng giềng Nga giàu tài nguyên.

Chính phủ của ông Abe đã rất thận trọng trong việc áp các lệnh trừng phạt lên Matxcơva liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine, bất chấp sức ép từ đồng minh lớn Hoa Kỳ.

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên